• Địa chỉ: Số 34, Phường Phan Đình Phùng, Thành phố Thái Nguyên
#
#

01

Thg 02

Công tác khám chữa bệnh tiểu đường (đái tháo đường) tại bệnh viện A Thái Nguyên

      Theo Nghiên cứu của Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), hiện có khoảng 3,5 triệu người bị tiểu đường, gấp 10 lần so với 10 năm trước đây và dự báo con số này sẽ tăng lên 6,1 triệu vào năm 2040. Đặc biệt hơn, bệnh đái tháo đường đang ngày càng trẻ hóa.

      Bs CKI Nông Thị Liên Nga, Trưởng Khoa Khám Bệnh, Bệnh viện A Thái Nguyên cho biết hiện mỗi tháng phòng khám nội tiết tiếp nhận gần 2000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị ngoại trú bệnh tiểu đường.

      Trước đây, người mắc bệnh thường ở tuổi 50-60 và sống với bệnh chừng 10-15 năm. Hiện nay bệnh nhân mắc tiểu đường ngày càng trẻ, không ít người ở tuổi 40 hoặc trẻ hơn. Khi tuổi thọ ngày càng cao, quãng thời gian sống cùng bệnh ngày càng kéo dài theo, lên tới hơn 20 năm. 

      Người bệnh tiểu đường dễ bị biến chứng nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, hoại tử chân... dẫn tới đột quỵ, tử vong nên cần can thiệp thay đổi lối sống, uống thuốc, chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý. Bệnh nhân tiểu đường cần có một ê kíp đồng bộ nhiều chuyên khoa như nội tiết, chấn thương chỉnh hình, dinh dưỡng, tư vấn tâm lý, điều trị. Đặc biệt những vết thương bàn chân điều trị tỉ mỉ với thời gian lành thương dài 8-12 tuần.

      Tình trạng bệnh nhân tiền tiểu đường có nguy cơ gia tăng và bị bỏ sót không được chẩn đoán sớm.  Những người này có nguy cơ tiến triển bệnh tiểu đường tuýp 2 trong 5-10 năm nếu không được khuyến cáo và hướng dẫn tuân thủ các phương cách phòng ngừa phù hợp.

      Hiện nay, Bệnh viện A Thái Nguyên đã có phòng khám dành riêng đón tiếp, tư vấn và điều trị cho hàng ngàn bệnh nhân mắc tiểu đường nói chung và bệnh nhân có sổ khám bệnh theo bảo hiểm nói riêng; việc tư vấn giúp bệnh nhân và người nhà được các nhân viên y tế chia sẻ, giải đáp những lo lắng cũng như hướng dẫn cách sống khỏe cùng bệnh.

      Từ ngày có phòng khám tiểu đường, dưới sự tư vấn và làm theo lời khuyên của y bác sỹ đã hạn chế được rất nhiều các nguy cơ biến chứng nguy hiểm và giảm bớt tình trạng nhập viện của bệnh nhân.

      Biến chứng của tiểu đường thực sự rất nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể ngăn chặn nếu kiểm soát tốt lượng đường trong máu nhờ tuân thủ điều trị kết hợp điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý./.

                                                          BS CKII Nguyễn Thị Quyết – TP QLCL

 

 

Tags:

Tin bài liên quan