• Địa chỉ: Số 34, Phường Phan Đình Phùng, Thành phố Thái Nguyên
#
#

02

Thg 12

Tiến bộ trong hoạt động xét nghiệm tại TTYT TP Thái Nguyên

      TTYT TP Thái Nguyên là một trong những Bệnh viện được nhắc đến nhiều nhất trong những năm trở lại đây tại Thái Nguyên và một số vùng lân cận, không chỉ bởi sự mở rộng về quy mô, cơ sở hạ tầng, mà còn bởi những sự tiến bộ vượt bậc về mặt chuyên môn. Những kỹ thuật mới được triển khai tại bệnh viện cùng sự gia tăng trong chất lượng phục vụ người bệnh đã dần lấy được sự tin tưởng của người bệnh. Đóng góp vào sự tiến bộ đó phải kể đến lĩnh vực xét nghiệm.

      Nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo bệnh viện cùng với sự quyết tâm của tập thể cán bộ khoa, trong 5 năm trở lại đây, lĩnh vực xét nghiệm tại TTYT TP Thái Nguyên đã có những sự phát triển mạnh mẽ, đáp ứng hầu hết các nhu cầu chẩn đoán, điều trị và tiên lượng cho người bệnh. Các thiết bị mới, hiện đại, cập nhật, với những quy trình tự động hoàn toàn từ khâu tiền phân tích, phân tích đến trả kết quả cùng với sự kiểm soát chặt chẽ của Quản lý chất lượng đã giúp giảm thiểu tối đa các sai sót do các thao tác thủ công gây ra, đồng thời rút ngắn được thời gian trả kết quả cho người bệnh cũng như các thầy thuốc lâm sàng. 

 

Bên cạnh đó, số lượng kỹ thuật xét nghiệm không ngừng gia tăng, đến nay, khoa đã thực hiện được trên 100 loại kỹ thuật xét nghiệm, trong đó bao gồm:

Miễn dịch:

        + Xét nghiệm sàng lọc trước sinh (Double test, Triple tetst) nhằm phát hiện sớm một số bệnh lý di truyền bẩm sinh phổ biến.

        + Xét nghiệm nội tiết tuyết giáp, tuyến sinh dục cả nam, tuyến sinh dục nữ, tuyến yên, tuyến thượng thận, tụy…, Xét nghiệm AMH đánh giá dự trữ buồng trứng…

        + Các xét nghiệm tầm soát, phát hiện ung thư sớm: Gan, phổi, thực quản, dạ dày, đại tràng, tuyến giáp, Vú, Buồng trứng, cổ tử cung, tuyến tiền liệt, tinh hoàn,…

        + Xét nghiệm chẩn đoán có thai sớm, chẩn đoán U nang buồng trứng, chẩn đoán sớm suy buồng trứng, dự đoán thời điểm mãn kinh.. 

        + Định lượng Vitamin D, Hormon tuyến cận giáp (PTH), Xét nghiệm định lượng Pro Calcitonin quyết định tiếp tục hay ngưng sử dụng kháng sinh trong bệnh lý nhiễm trùng…

        + Các xét nghiệm miễn dịch chẩn đoán và điều trị các bệnh truyền nhiễm: Viêm gan siêu vi B, C; Rubella, Toxoplasma….

        + Định lượng Anti- CCP chẩn đoán viêm đa khớp dạng thấp

Sinh hóa:

        + Các xét nghiệm nhằm đánh giá: Đường huyết, Chức năng gan, chức năng thận, mỡ máu, acid uric, Amylase, CK-MB, LDH, Bilirubin, định lượng các yếu tố vi lượng (Sắt, Kẽm, Calci, Vitamin D, Feritin…); Định lượng CRP trong chẩn đoán nhiễm khuẩn, yếu tố dạng thấp (RF).. 

        + Điện giải đồ, khí máu phát hiện tình trạng rối loạn thăng bằng kiềm/toan trên bệnh nhân cấp cứu…

        + Bộ xét nghiệm đánh giá hiệu quả trước - sau lọc máu HDF online (Beta2- microglobulin, Phospho.

        + Tổng phân tích nước tiểu trên máy tự động; cặn lắng nước tiểu, Protein niệu, đường niệu; định tính các chất gây nghiện, HCG…

        + Xét nghiệm các loại dịch chọc dò…

- Vi sinh:

        + Các xét nghiệm chẩn đoán: H.pylori, Sốt xuất huyết Dengue, Cúm A, B; Rota Virus, Chlamydia… 

        + Kỹ thuật XN soi tươi, nhuộm soi tìm Vi nấm, Vi khuẩn khác.

        + Kỹ thuật XN nuôi cấy, định danh vi khuẩn, kháng sinh đồ.

- Huyết học

        + Xét nghiệm Tổng phân tích tế bào máu bằng máy đếm laser (26 thông số)

        + Kỹ thuật định nhóm máu ABO, Rh..

        + Kỹ thuật định lượng các yếu tố đông máu, định lượng D-Dimer xác định tình trạng đông máu nội mạch rải rác, Fibrinogen;

        + Kỹ thuật điện di huyết sắc tố chẩn đoán các bệnh lý huyết học di truyền;

        + Kỹ thuật xét nghiệm Huyết đồ, tủy đồ chẩn đoán các bệnh lý về máu…

Ngoài ra, thực hiện sát sao sự chỉ đạo của ngành, trong những năm trở lại đây, các khoa Xét nghiệm Sinh hóa – Vi sinh, Huyết học đã triển khai Quản lý chất lượng theo tiêu chí Phòng xét nghiệm tiêu chuẩn Việt Nam, hướng tới ISO 15189:2012 về chất lượng phòng Xét nghiệm quốc tế và được các đoàn kiểm tra chuyên ngành đánh giá cao.

Trong tương lai, khoa xét nghiệm tiếp tục mở rộng các lĩnh vực xét nghiệm vả về mặt số lượng cũng như tiếp tục nâng cao chất lượng của các xét nghiệm đặc biệt là lĩnh vực Sinh học phân tử, nhằm mục đích phục vụ ngày càng sớm hơn, hiệu quả hơn trong công tác chẩn đoán, điều trị người bệnh.

 

Tags:

Tin bài liên quan